Tin tức

Hội thảo về ICT cho Đường sắt ngày 20/6/2014 tại Tầng 8, tòa nhà Sannam, phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiện tại ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) có nhiều bất cập về quản lý, hiệu suất kém, chi phí cao, có nhiều lãng phí, nhiều nguồn lực không khai thác được ... --> như vậy ĐSVN là mảnh đất còn hoang sơ, có nhiều tiềm năng để ứng dụng CNTT- điện tử - tự động hóa vào ngành. Và khi đó ĐSVN sẽ phát huy hết thế mạnh đường sắt và có sức mạnh định hình lại giá thị trường vận tải.


Theo cách làm của bộ trưởng Đinh La Thăng, thì thời gian tới ngành ĐSVN sẽ được cải tổ mạnh mẽ, nên đây là thời điểm phù hợp để các công ty công nghệ nhảy vào lĩnh vực này.


Vì vậy một số cá nhân, công ty có quan tâm đã gặp gỡ, trao đổi về các giải pháp ICT cho ngành Đường sắt VN vào lúc 14h30 ngày 20/6/2014 tại Tầng 8, tòa nhà Sannam, phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội để thảo luận về hiện trạng - tiềm năng - các giải pháp khả thi cho ĐSVN. Sơ thảo 1 số giải pháp sẽ trao đổi:


  • 1. Hệ thống quản lý và điều hành (Management & Operation) cho toàn ngành đường sắt. Bao gồm bán vé trực tuyến (vé hành khách, vé hàng hóa, dịch vụ ...)

  • 2. Sử dụng tàu hàng "siêu dài" 200->500 toa xe/ chuyến tàu --> có khả năng vận chuyển 10.000 tấn quặng apatit/chuyến. Phí vận chuyển ~20$/tấn nên chuyến "siêu dài" có doanh thu khoảng 200.000$/chuyến. Hiện tại các tàu hàng chỉ có 20-40 toa xe

  • 3. Hệ thống xếp dỡ cơ giới hóa, điện khí hóa, tin học hóa

  • 4. Tự động hóa toàn bộ các barie, gác chắn đường ngang

  • 5. Giải pháp Tàu khách mini để cạnh tranh với xe khách tuyến ngắn < 300km

  • 6. Mô hình Dịch vụ tận cửa cho ĐSVN

  • 7. Hệ thống kho bãi, đóng gói, hải quan đường sắt (ICD đường sắt)

  • 8. Các dịch vụ giá trị gia tăng cho ĐSVN. VD: lắp wifi cho các toa tàu, cho thuê internet 10.000đ/gói trên tàu. cho thuê xem phim trên tàu


Một số vấn đề khác sẽ trao đổi gồm: tầm nhìn, mô hình thu hút nhân tài và các nguồn lực xã hội, học thuyết để cải tổ ĐSVN. Thảo luận về vai trò xương sống của ĐSVN trong hệ sinh thái vận tải, vận tải đa phương thức (đường thủy, đường bộ, đường không, đường sắt)


Mục đích là tạo ra 1 nhóm các công ty cùng "dắt tay nhau" bước vào lĩnh vực ICT cho ĐSVN để giảm rủi ro, dễ thành công --> tạo nên 1 trào lưu ứng dụng công nghệ cho ĐSVN, góp phần giảm giá thành vận tải ở VN. "Đón lõng" xu hướng tư nhân hóa, xã hội hóa ngành đường sắt trong thời gian sắp tới. Đón xu hướng tạo ra những công ty vận tải sở hữu cả đường biển/đường sắt/đường bộ/đường không/hệ thống logistics để tạo ra chu trình logistics khép kín với giá vận tải cạnh tranh nhất thị trường.